" "

แนะนำวิธีออกกำลังกาย

การออกกำลังแบบ คาร์ดิโอ หรือการ HIIT ที่ให้ประโยชน์และเหมาะสมกับคุณมากกว่ากัน

สำหรับหลายคนที่อยากลดน้ำหนักและกำลังศึกษาว่าการ ออกกำลังกาย แบบไหนเหมาะกับคุณที่สุด วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆมาฝากค่ะการออกกำลังกายที่สายสุขภาพนิยมกันจะมีสองแบบใหญ่ๆค่ะ แบบแรกคือคาร์ดิโอ เป็นการออกกำลังที่ดึงไขมันมาใช้อย่างตรงจุดในช่วงเวลาที่ออกกำลัง เพียงแค่ต้องทำให้อยู่ในโซนสลายไขมัน ส่วนการ ฮิต เหมือนการกระตุ้นให้ร่างกายอยู่ในสภาวะที่คล้ายกับการหนีตาย แต่จุดเด่นคือเบิร์นได้มากกว่าคาร์ดิโอ

การ Cardio จะเป็นการออกกำลังที่มีความเข้มข้นต่ำถึงปานกลางและสามารถทำติดต่อกันเป็นเวลานาน หรือจะเรียกว่าการออกกำลังกายเบาๆนั่นเองค่ะ เป็นกิจกรรมพื้นฐานที่หลายคนรู้จักกันอย่างดี ก็คือ การปั่นจักรยาน การว่ายน้ำ การวิ่ง หรือแม้กระทั่งการเดินคะ ทั้งหมดล้วนถือเป็นการออกกำลังกายในหมวดคาร์ดิโอ ซึ่ง Cardio น่าจะมีข้อเสียตรงที่เผาผลาญไขมันได้ค่อนข้างช้า ใช้เวลานานมากกว่า

แนะนำวิธีออกกำลังกาย

สำหรับการ HIIT หรือ High Intensity Interval Training คือการออกกำลังที่มีความเข้มข้นสูง บังคับให้เราทุ่มกายใจไปเต็มที่ในระยะเวลาสั้น ก่อนที่จะกลับไปออกกำลังแบบทุ่มสุดตัววนซ้ำแบบนี้ไปจนครบ เช่นการ วิดพื้น การ Plank เป็นต้น แม้ว่าจะเป็นการออกกำลังที่มีเป้าหมายเพื่อสลายไขมันเหมือนกับ Cardio แต่ HIIT ไม่ใช่การออกกำลังกายแบบแอโรบิก เรียกได้ว่าเป็นการออกกำลังแบบแอนแอโรบิก ค่ะ

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ การออกกำลังกาย