" "

อาหารคลีน

แนะนำเมนนูอาหารคลีน ที่ทำกินง่ายๆในแต่ละวัน

อาหารคลีน เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ผู้รับประทานจะสามารถควบคุมปริมาณแคลลอรี่ ที่กินเข้าไปในแต่ละวัน เน้นในการปรุงแต่งน้อยและใช้น้ำมันเฉพาะ หรือหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันจะดีที่สุด ซึ่งการรับประทานคาร์โบไฮเดรทในแต่ละวันนั้น ต้องทำการควบคุมอย่างเคร่งครัด รสชาติความอร่อยในแต่ละเมนู ได้รสชาติที่ต้องการ และช่วยให้ผู้กินอาหารคลีน เรื่องของการลดน้ำหนัก รูปร่าง และสุขภาพที่แข็งแรง 

อาหารคลีนมื้อเช้า : สามารถกินอาหารประเภทข้าวต้ม ควรใช้ข้าวกล้องในการทำเมนูข้าวต้ม หรือรับประทานอาหารประเภทขนมปังธัญพืช หรือข้าวโอ๊ต บางครั้งอาจจะกินแครกเกอร์ กับผลไม้ น้ำผึ้งและนม สำหรับเมนูที่มีการปรับปรุงเช่น ไข่และข้าวโอ๊ต นำมาทอดไปกับกะทะไร้น้ำมัน หรือน้ำมันสำหรับคนกินคลีน เช่นน้ำมันรำข้าว และในส่วนของน้ำผลไม้ ผู้กินคลีนต่างนิยม ดื่มสมูทตี้ ที่มีส่วนผสมของผลไม้ และนม เป็นต้น 

อาหารคลีนมื้อกลางวัน : ธัญพืชที่ไม่ขัดสี พาสต้าเส้นที่ทำจากผักหรือธัญพืช มันฝรั่ง อกไก่ เนื้อปลา ซึ่งอาจจะมีการจัดทำอาหารด้วยซุป สลัดปลา หรืออกไก่ยอดนิยม ผักนึ่ง ผักลวก เป็นต้น สำหรับอาหารกลางวัน ถือได้ว่าเป็นอาหารที่แสนประหยัด และเป็นช่วงเวลา ที่สามารถกินอาหารได้แสนอร่อยที่สุด เนื่องจากเป็นระยะเวลาในช่วงกลางวัน ที่ร่างกายกำลังทำงาน ผู้กินสามารถเลือกส่วนผสมได้อย่างที่ต้องการ ตามที่อยากกิน 

อาหารคลีนมื้อเย็น : เป็นช่วงเวลาที่ต้องทานอาหาร บางเบาไม่หนักท้อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการกินอาหาร ก่อนที่จะพักผ่อนนอนหลับ โดยนิยมรับประทาน ผักลวก ผักต้ม เนื้อหมูไม่ติดมัน อกไก่และปลา ทั้งนี้ผู้กินคลีนสามารถรับประทาน ไข่ โยเกิร์ต และ ผลไม้ ได้อีกด้วย ส่วนขนมทานเล่นนั้นนิยมกินผลไม้อบหรือสด ตามแต่จะหาได้ ถั่วลิสงสามารถทานร่วมกับโยเกิร์ต ขนมปังโฮลวีตและแครกเกอร์ ได้เช่นเดียวกัน

จากตัวเลือกเมนูโภชนาการของคนกินคลีนเหมาะกับผู้ที่รักสุขภาพและรู้จักใช้โภชนาการให้ได้ประโยชน์ หรือสำหรับผู้ที่สนใจต้องการกินคลีนพร้อมรสชาติอาหารที่แสนอร่อย ทานง่าย มีการจัดหมวดหมู่ให้เลือก 4 แบบ คือ เมนูไก่ เมนูปลา เมนูกุ้ง และเมนูมังสวิรัติผัก ซึ่งประกอบปริมาณแคลลอรี่ไม่เกิน 390 Kcal ปริมาณโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ซึ่งสายคลีนต้องรู้จักกิน และเลือกในปริมาณที่เหมาะสม สามารถพบได้กับคอร์สอาหารคลีนไม่มีเบื่อ อาหารคลีนเพื่อสุขภาพเมนูอาหารลดน้ำหนักทำได้เองง่ายๆล่าสุด

อ่านเพิ่มเติม>> การออกกำลังกาย