" "

ดัมเบลล์ กับ 8 คำแนะนำก่อนเลือกซื้อ เพื่อความคุ้มค่าและคุ้มราคา

อุปกรณ์ออกกำลังกายอย่าง ดัมเบลล์ นั้นนับว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญและได้รับการยอมรับจากทั้งเทรนเนอร์และผู้ออกกำลังกายว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพที่จะช่วยให้การออกกำลังกายบรรลุถึงเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ร่วมกับท่าทางต่างๆ ที่ทำให้กล้ามเนื้อของคุณได้พัฒนา เป็นอุปกรณ์อเนกประสงค์ที่ช่วยให้คุณสามารถออกกำลังกายได้หลากหลาย ตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงขั้นแอดวานซ์ ในขณะเดียวกันการเลือกดัมเบลล์ที่ไม่ถูกต้อง ไม่ว่าน้ำหนักจะน้อยหรือมากเกินไปย่อมทำให้เกิดอาการบาดเจ็บหรือไม่ได้รับประโยชน์จากการออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นมายกดัมเบลล์ให้ฉลาดขึ้นด้วย 8 คำแนะนำเหล่านี้ที่เรานำมาฝากกันค่ะ

 

ดัมเบลล์-1

 

1. วอล์มอัพร่างกายก่อนเลือกดัมเบลล์ที่ใช่

ก่อนทำการเลือกดัมเบลล์นั้น เช่นเดียวกับการออกกำลังกายคือคุณควรวอร์มอัพร่างกายเพื่อให้พร้อมกับการเทสต์น้ำหนักของดัมเบลล์ อาจทำง่ายๆ ด้วยการเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจด้วยการวิ่งจ็อกกิ้ง หรือการใช้ยางยืดออกกำลังกายเพื่อให้กล้ามเนื้อพร้อมการใช้งาน เมื่อกล้ามเนื้อของคุณพร้อมแล้วจะช่วยให้สามารถเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะกับการออกกำลังกายและร่างกายของคุณได้เป็นอย่างดี

 

2. เช็ครูปแบบท่าทางและเทคนิคให้ถูกต้อง

มันง่ายมากที่จะเช็คว่าคุณยกน้ำหนักได้มากน้อยเพียงใด แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือการเช็ครูปแบบท่าทางและเทคนิคที่ถูกต้อง โดยเฉพาะการยกน้ำหนักที่มีความเบานั้นคุณอาจจะสังเกตุตัวเองได้ง่ายกว่ายกน้ำหนักที่มีน้ำหนักเยอะ ซึ่งการใช้กระจกในการเช็คท่าทางจะช่วยให่คุณใช้ท่าทางต่างๆ ได้อย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้น และเมื่อคุณจัดวางรูปแบบท่าทางได้ถูกต้องแล้วจึงค่อยเพิ่มน้ำหนักมากขึ้น

 

3. รู้สึกถึงรูปร่างและน้ำหนักของอุปกรณ์ในมือคุณ

หมั่นสังเกตความรู้สึกเมื่อคุณยกดัมเบลล์ไว้ในมือ ทั้งรูปร่างและน้ำหนักของอุปกรณ์ เหมือนเป็นการสร้างความคุ้นเคยก่อนการเริ่มใช้อุปกรณ์ในท่าทางต่างๆ บางทีคุณอาจจะรู้สึกว่าดัมเบลล์ขนาด 35 นั้นเบามากๆ แต่ความรู้สึกเมื่อคุณยกขึ้นมาจากแรคจะตอบคุณได้ดีที่สุด และแน่นอนที่สุดรวมไปถึงการจับอย่างถนัดมือก็จะช่วยตอบคุณได้ดีว่าอุปกรณ์รูบแบบหรือน้ำหนักใดที่คุณจะเลือกใช้ในท่าทางต่างๆ

 

ดัมเบลล์-3

 

4. มันท้าทายมากพอแล้วหรือยัง?

เมื่อรูปแบบท่าทางคือคีย์ที่สำคัญในการออกกำลังกาย วันหนึ่งคุณจึงมีความรู้สึกว่าการท้าทายด้วยการเพิ่มน้ำหนักนั้นมีความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของร่างกาย ซึ่งนั่นเป็นคำตอบที่ถูกต้องแล้ว โดยทั่วไปดัมเบลล์มีน้ำหนักแตกต่างกัน 5 ปอนด์ในแต่ละไซส์ เพราะฉะนั้นค่อยๆ เพิ่มน้ำหนักตามน้ำหนักที่แตกต่างกัน 5 ปอนด์นี้ และให้รูปแบบท่าทาง ความยากง่ายของการยกน้ำหนักใน 2-3 ครั้งสุดท้ายต่อเซ็ทบอกกับคุณว่าน้ำหนักนั้นๆ เหมาะสมกับตัวคุณเองหรือไม่

 

5. ขึ้นอยู่กับรูปแบบการออกกำลังกายที่คุณเลือก

แน่นอนว่าอุปกรณ์ที่มีขนาดแตกต่างกันนั้นเหมาะกับรูปแบบการออกำลังกายที่แตกต่างของคุณเองด้วย หากคุณออกกำลังกายในท่าที่ใช้จำนวนครั้งน้อยย่อมต้องใช้น้ำหนักที่มาก ในทางตรงข้ามหากคุณออกกำลังกายที่ใช้จำนวนครั้งที่มากย่อมต้องใช้น้ำหนักที่น้อยลงตามไปด้วย และด้านล่างนี้คือท่าออกกำลังกายที่ใช้น้ำหนักน้อย

– Triceps extensions

– Pushups position curl

– Split squat shoulder raises

– Leg raises

– Jack knifes

– Shoulder presses

ในทางตรงกันข้ามท่าทางด้านล่างนี้เหมาะสำหรับการใช้น้ำหนักที่เยอะขึ้น

– Squats

– Bench presses

– Deadlifts

ท้าทายตัวเองด้วยน้ำหนักที่เหมาะสมกับท่าทางต่างๆ และเพิ่มน้ำหนักขึ้นเมื่อคุณอยากจะพัฒนากล้ามเนื้อให้ได้มากกว่าเดิม

 

6. ระมัดระวังในเรื่องของสุขภาพร่างกายหรือข้อจำกัดของร่างกายด้วย

หมั่นสังเกตร่างกายของตัวเองอยู่เสมอ หากคุณมีอาการบาดเจ็บหรือไม่ได้ออกกำลังกายมาเป็นเวลานาน การเลือกน้ำหนักที่น้อยลงไม่ใช่เรื่องผิด โดยควรปรึกษาโค้ชหรือเทรนเนอร์ในการเลือกน้ำหนักให้เหมาะสมกับท่าทางต่างๆ หรือเพิ่มทางเลือกในการออกกำลังกายในกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ  แทน

 

7. เป้าหมายที่คุณต้องการจริงๆ คืออะไร

เป้าหมายที่คุณต้องการในการออกำลังกายเป็นการบอกคุณว่าควรเลือกน้ำหนักดัมเบลล์แบบไหนเช่นเดียวกัน หากคุณต้องการคงประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อที่มีอยู่ การเลือกน้ำหนักน้อยแต่ใช้จำนวนครั้งในการออกกำลังกายที่เยอะขึ้นน่าจะเป็นคำตอบ ในทางตรงข้ามหากคุณต้องการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้มากขึ้น การใช้น้ำหนักที่เยอะในจำนวนครั้งของการออกกำลังกายที่น้อยลงคือคำตอบที่เหมาะสมกับคุณค่ะ

 

ดัมเบลล์-2

 

8. เลือกใช้ดัมเบลล์ที่มีคุณภาพ

หากคุณออกกำลังกายที่บ้านเป็นประจำ การเลือกดัมเบลล์ที่มีมาตรฐานและเหมาะกับรูปแบบการออกกำลังกายของคุณถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก จะดีหากคุณมีอุปกรณ์ที่หลากหลายน้ำหนักในการเลือกใช้ เพื่อให้การของคุณถึงเป้าหมายและได้ประสิทธิภาพมากที่สุดค่ะ

 

เป้าหมายการออกกำลังกายของคุณคือคีย์สำคัญในการเลือกซื้ออุปกรณ์สำหรับออกกำลังกายสักชิ้น นอกเหนือไปจากนั้นการเลือกอุปกรณ์ที่มีคุณภาพจะทำให้คุณใช้อุปกรณ์นั้นได้นานและเห็นผลลัพธ์ของการออกกำลังกายที่น่าพอใจมากขึ้นค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: Precorhomefitness