" "

อาหารคลีน

เลือกกินอาหารคลีนอย่างไร ให้ถูกวิธี

อาหารคลีนเพื่อสุขภาพที่ผู้กินต้องรู้จักเลือก เหมาะกับกลุ่มคนที่ไม่ติดของหวาน ซึ่งเป็นการเลือกกินตามหลักการทุกอย่าง โดยเน้นรับประทานของที่ทำมาจากธรรมชาติ ใช้วัตถุดิบที่ไม่ใส่สารปรุงแต่งและทานเป็นมื้อๆในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อกระตุ้นการเผาผลาญ พร้อมดื่มน้ำ 2-3 ลิตร/วัน และรู้จักหลีกเลี่ยงอาหารประเภทของหวาน ของทอดและแอลกอฮอล์ ทั้งนี้ต้องร่วมกับการออกกำลังกายด้วย 

อาหารคลีนต้องกินให้ถูกหลัก ควรทำความเข้าใจว่าอาหารคลีนที่จะกินได้นั้น ต้องไม่ใช้น้ำตาล ให้เลือกใช้ความหวานที่มีในธรรมชาติ เช่น น้ำผึ้ง และต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ส่วนอาหารประเภทโปรตีน เลือกกินได้จากเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ พืชตระกูลถั่วและไข่ ซึ่งอาหารประเภทเนื้อจะมีสีขาวเป็นหลัก เพราะไขมันต่ำหรืออาหารทะเลเป็นต้น โดยเน้นว่าจะวัตถุดิบที่ใช้ต้องมาจากธรรมชาติเท่านั้น

สำหรับทางเลือกกินกับ เมนูอาหารคลีน ที่สามารถทำได้ง่ายไม่ยุ่งยาก อาทิเช่น ต้มข่าไก่คลีน เพียงตั้งหม้อ ใส่ข่า ตะไคร้ รากผักชีลงไปก่อน รอให้น้ำเดือดแล้วใส่กะทิสด ใส่อกไก่ที่หั่นเตรียมไว้ เห็ดฟางและปรุงด้วยน้ำปลาลดโซเดียม พริกขี้หนูบุบ พริกแห้งบุบ รอน้ำเดือดแล้วช้อนฟองออก ใส่น้ำมะนาวใส่ใบมะกรูด ยกเสริฟพร้อมทานได้กับข้าวกล้อง ข้าวไม่ขัดสีหรือเลือกกินกับข้าวไรซ์เบอรี่

ส่วนเมนูดัง อกไก่ตุ๋นกะหล่ำ ให้นำอกไก่มาหมักด้วยซีอิ้วขาว ใส่กระเทียมบุบ ย่างไฟกลาง และใส่เห็ดหอมเริ่มจากการตั้งหม้อน้ำ ใส่ชุดยาจีน รากผักชี พอน้ำเดือดใส่ไก่ที่ย่างแล้วลงไป ใส่เห็ดหอม กะหล่ำผ่า 4 ซีก แล้วปรุงด้วยซีอิ้วขาว เกลือสมุทร ตุ๋นด้วยไฟอ่อน 30 นาที หรือ 1 ชม. โดยการเลือกปรุงอาหารต่างๆนั้น สามารถเติมพริกหรือเครื่องปรุงได้ แต่ควรปรุงในปริมาณที่เหมาะสม ปราศจากสารกันเสียและสารปรุงสี ถือได้ว่าเป็นเทคนิคดีๆ ในการเลือกทานอาหารคลีน อาหารเพื่อสุขภาพวิธีเลือกกินอาหารคลีนด้วยเมนูง่ายๆ

อ่านเพิ่มเติม>> การออกกำลังกาย