" "

แนะนำวิธีออกกำลังกาย

เริ่มต้นฟิต สุขภาพดี ด้วยท่าออกกำลังกายง่ายๆ

การเริ่มออกกำลังกาย ไม่จำเป็นต้องใช้ท่ายากหรือเล่นแบบหักโหมจนเกินไป ควรค่อยๆเป็นค่อยๆปทีละสเต็ป สิ่งสำคัญของ การออกกำลังกาย คือการมีวินัยที่ต้องอย่างสม่ำเสมอ และเข้าใจถึงสรีระของตนเอง ไม่เช่นนั้นอาจทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บ กล้ามเนื้อฉีกขาด ปวดตามข้อได้ ซึ่งวันนี้จะมาแนพนำท่าออกกำลังกายง่ายๆ สำหรับผู้เริ่มต้น ที่ให้ทั้งความสะดวกสบาย เพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์และสามารถทำที่บ้านได้เอง ช่วยให้ร่างกายเบิร์นไขมันได้ดี สัดส่วนกระชับ แถมทำได้ง่ายมากๆ มีดังต่อไปนี้

แนะนำวิธีออกกำลังกาย

ท่ากระโดดตบ คือวิธีกางแขนออกทั้ง 2 ข้าง แล้วยกขึ้นทางด้านข้างลำตัว กระโดดตบมือให้อยู่เหนือศรีษะ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเอามือขึ้นไปตบเหนือหัวก็ได้ สำหรับคนที่มีอายุมาก เริ่มการทำท่าตบมือได้ ด้วยทางเลือกจากการเหวี่ยงมือไปปรบด้านหน้าแทน พร้อมทั้งเหวี่ยงเท้าสลับข้างกันไปมา เป็นอีกการบริการร่างกายสำหรับผู้ที่ไม่อาจกระโดดตบได้ เพราะอาจจะเกิดอาการบาดเจ็บที่ไหล่หรืออาจจะทำท่าเหมือนวิ่งอยู่กับที่พร้อมแกว่งแขนตรงขึ้นมาที่ด้านหน้าลำตัว ซึ่งท่านี้จะนิยมใช้ในผู้สูงอายุ ด้วยการเหวี่ยงแขนสลับซ้ายสลับขวา 

แนะนำวิธีออกกำลังกาย

Glute Bridge ท่าบริหารกล้ามเนื้อก้นและยังสามารถช่วยในการกระชับสะโพกและต้นขาได้ไปพร้อมกัน ช่วยให้ผู้ออกกำลังกายลดเซลล์ลูไลท์ได้ไอีกด้วย เริ่มจากการนอนหงายวางมือทั้ง 2 ข้างแนบลำตัว พับขาเข้ามาให้ไกล้ลำตัว ตั้งฉากแล้วทำการยกสะโพกขึ้น ให้สูดลมหายใจเข้าช้าๆ พยายามอย่าแอ่นหลัง ให้เกร็งก้น และเกร็งหน้าท้อง ก่อนที่จะทำการหายใจออกช้าๆ นับ 10 วินาที นับเป็น 1 ยก แล้วลดลำตัวลงให้ทำ 3 ยก

แนะนำวิธีออกกำลังกาย

Lunge (ลั้นจ์) ท่าบริหารสะโพก ต้นขาเป็นท่าที่ทำให้กล้ามเนื้อขาหนีบ ช่วงขา และก้นด้านนอกดูเฟิร์มขึ้น ท่านี้ทำได้จากการ ยืนให้เท้าห่างเท่ากับหัวไหล่ เป็นท่าเตรียมความพร้อม ในขณะที่ผู้ออกกำลังหายใจเข้า ให้ก้าวเท้าออกมา 1 ก้าว ก่อนจะทำการย่อตัวลง โดยใช้เข่าที่แตะลงเกือบถึงพื้น ซึ่งเข่าที่ย่อลงนั้นต้องอยู่ตรงกับช่วงลำตัว และเข่าอีกข้างต้องตั้งฉากกับพื้น ทำการหายใจออกช้าๆ เกร็งขา ก้น และท้อง ก่อนจะทำการดันตัวเองขึ้นมา และกลับไปท่าเตรียม สลับข้างซ้ายขวา ทำแค่ 10 ครั้งต่อข้างเท่ากับ 1 ยก ทำ 3 ยก 

และนี่คือท่าทั้งหมดที่แนะนำ สำหรับผู้ที่เริ่มต้นออกกำลัง โดยเริ่มจากท่าง่ายไปท่ายากและทำวันละท่าพอ เพื่อให้ได้เรียนรู้ท่าก่อน และค่อยๆอัพเลเวลขึ้นไปในแต่ละวัน การออกกำลังมีแต่ให้ประโยชน์ แค่เพียงทำอย่างสม่ำเสมอและมีวินัย รับรองเห็นผลจริง ทั้งระบบภายในและภายนอกกับรูปร่างที่ดูดี แนะนำท่าออกกำลังกายวิธีออกกำลังกายโดยไม่ใช้อุปกรณ์ 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> การออกกำลังกาย