" "

แนะนำวิธีออกกำลังกาย

การออกกำลังกายอย่างถูกวิธี มีท่าไหนบ้างมาดูกัน

การมีสุขภาพดีถือว่าเป็นลาภอันประเสริฐ คำว่าสุขภาพดีหมายถึงการดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วน พักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากจะช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ยังช่วยบรรเทาการเสื่อมสภาพของร่างกาย ในปัจจุบันคนไทยเราหันมาดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น จะเห็นได้จากการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และหันมาออกกำลังกายกันเยอะขึ้น สำหรับการออกกำลังกายที่ดีประกอบด้วยขั้นตอนต่างๆ ดังนี้

1. การเตรียมพร้อม ไม่ว่าจะอยู่ในวัยใดก็สามารถทำได้โดยเริ่มจากวิธีง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็น การเดิน วิ่ง ปั่นจักรยานหรือว่ายน้ำ ให้ทำอย่างสม่ำเสมอเป็นเวลาอย่างน้อย 1-2 เดือน เมื่อร่างกายเริ่มคุ้นชินแล้วจึงค่อยเพิ่มความเข้มข้น

2. การออกกำลังกายอย่างปลอดภัย ไม่ควรหักโหมมากจนเกินไป ยิ่งใครที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้วด้วย ควรปรึกษาแพทย์ว่าการออกกำลังกายแบบใดจึงจะเหมาะสมกับสภาพร่างกาย ค่อยๆ ทำอย่างช้าๆแต่ต่อเนื่อง ไม่ใช่ออกเป็นครั้งคราวแต่หักโหม

3. การเตรียมความพร้อมสำหรับการออกกำลังกาย ควรทำให้ร่างกายด้วยการยืดเส้นยืดสายทุกครั้งก่อนออกกำลังกาย เพื่อให้ข้อต่อหรือกระดูกและระบบหายใจเตรียมความพร้อม เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บที่จะตามมาจากการออกกำลังกาย

4. การคูลดาวน์หลังการออกกำลังกาย หลังออกกำลังกายทุกครั้ง ไม่ควรหยุดกะทันหันเพราะจะทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่ทัน อาจทำให้เกิดอาการหน้ามืดหรือเป็นลมได้ ควรยืดเส้นยืดสายอย่างน้อย 5-10 นาที จนชีพจรกลับสู่ภาวะปกติ และดื่มน้ำให้เพียงพอหลังออกกำลังกาย

ประโยชน์ของการออกกำลังกาย

คนที่ออกกำลังกายอยู่เสมอจะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ระบบอวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ระบบไหลเวียนของโลหิตทำงานได้ดี ป้องกันสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจ ความดัน ภูมิต้านทานต่ำ และยังป้องกันโรคร้ายต่างๆ เช่น เบาหวาน โรคอ้วน หรือไขข้อกระดูกเสื่อม

ดังนั้นหากเราอยากมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จะต้องออกกำลังกายอย่างวันละ 20-30 นาที อย่างน้อยๆ อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง ก็เพียงพอจะทำให้ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพที่ดี ผ่อนคลายความตึงเครียด และทำให้อารมณ์ดี แถมยังช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม การออกกำลังกาย