" "

ออกกำลังกาย - อาหาร

สุดยอดอาหารในกลุ่ม ไขมัน และ คาร์โบไฮเดรตต่ำ

อาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำหรือไขมันต่ำฟังดูอาจจะแปลกๆ แต่มีงานวิจัยหลายตัวออกมาว่าอาหารเหล่านี้ปลอดภัยและมีประสิทธภาพในการลดน้ำหนักมากที่สุด

1. ผักใบเขียวหรือผักกาด วิธีง่ายสุดในการเติมอาหารให้ดูเต็มจานคือการเพิ่มผักใบเขียวหรือผักกาด ทำให้ปริมาณของอาหารดูเพิ่มขึ้นแต่แคลลอรี่ยังน้อยเหมือนเดิม ถึงแม้ผักกาดแก้วจะดูไม่เป็นตัวเลือกที่แย่ แต่ผักใบเขียวและผักกาดถือเป็นตัวเลือกที่ฉลาด เนื่องจากมีวิตามินและเกลือแร่เพิ่มเติมด้วย

2. หน่อไม้ฝรั่ง ผักแสนสวยชนิดนี้เป็นได้ทั้งอาหารไขมันต่ำและคาร์โบไฮเดรตต่ำ หน่อไม้ฝรั่งให้พลังงานน้อย และยังมีวิตามินอย่างโฟเลตและวิตามินเอด้วย

3. แตงซูกินี ซูกินีเป็นผักที่ให้พลังงานน้อยและมีคาร์โบไฮเดรตต่ำแถมยังมีรสชาติอร่อย โดยเฉพาะในอาหารจำพวกผัด สามารถนำไปผัดแบบเดี่ยวๆ หรือผัดกับผักอื่นๆ ก็ได้

4. มะเขือเทศ มะเขือเทศมีรสชาติดีในซุปมะเขือเทศ หรือจะหั่นกินดิบๆ ใส่สลัดหรือแซนวิชก็ได้

5. แซลม่อน แซลม่อนมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งส่งผลต่อดีต่อหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอด และมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

6. ไก่ หากปรุงรสอย่างเหมาะสม เนื้อไก่จะเป็นอาหารไขมันต่ำและโปรตีนชั้นยอด ไก่ที่เลี้ยงแบบออร์แกนิกยิ่งเป็นตัวเลือกที่ดี เลี่ยงสูตรอาหารประเภทใส่ซอสหรือครีม

7. เนื้อสัตว์จากการล่า เช่น เนื้อกวางหรือกวางเอลฟ์สัตว์พวกนี้ไขมันจะน้อยมาก และยังเป็นแหล่งของโปรตีน คาร์นิทีน และสังกะสีอีกด้วย

8. น้ำซุปใส น้ำซุปใสสามารถใช้เป็นส่วนประกอบอาหารในกรุงซุปสตู หรือซอสได้ และยังใช้ในสูตรอาหารอื่นๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มฉ่ำในอาหาร

9. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระสูง และยังเป็นของหวานชั้นเยี่ยม หรือจะใส่ในสลัดก็ได้

อ่านเพิ่มเติม การออกกำลังกาย